Tin tức hàng ngày

Ăn gì uống gì để tránh dư axit trong dịp tết?

Tết là dịp để đoàn viên, nâng chén rượu, quây quần bên mâm cơm ấm cúng cùng gia đình và bạn bè. Tết là niềm vui mong chờ của tất cả mọi người, nhưng bên cạnh đó việc ăn uống nhiều loại đồ ăn thức uống lại gây dư axit cho cơ thể. Vậy trong dịp tết này ăn gì uống gì để tránh dư axit?

Nguyên nhân gây dư axit trong dịp Tết

Trong tết chúng ta thường ăn rất nhiều đồ ăn ngon đủ chất như bánh chưng, giò, nem, thịt gà, thịt lợn đủ cả. Chỉ đến khoảng mùng 4, mùng 5 là bắt đầu thấy chán ngán, cơ thể háo nước và muốn ăn thật nhiều rau xanh. Đó cũng chính là hậu quả từ việc thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt trong mấy ngày tết

Sử dụng rượu bia, đồ uống có gas

Tại Việt Nam việc sử dụng rượu bia đặc biệt là trong các dịp lễ tết dường như đã trở thành một nét văn hóa. Nhưng rượu bia chính là nguyên nhân trực tiếp của tình trạng dư axit. Cồn có trong rượu bia có khả năng bào mòn lớp niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó cồn còn kích thích làm tăng tiết axit trong dạ dày khiến việc dư axit trở nên trầm trọng hơn.

Ăn nhiều thức ăn cay nóng, dầu mỡ, bánh mứt dịp tết

Tết thì không thể thiếu thịt mỡ dưa hành, bánh chưng, mứt kẹo. Tuy nhiên những loại thực phẩm này lại khiến cơ thể chúng ta dư thừa axit. Hay người thích ăn đồ cay nóng khi đưa những đồ ăn này vào dạ dày sẽ xảy ra phản ứng kích thích khiến axit dạ dày bài tiết ra nhiều hơn.

Ăn uống thất thường

Có lẽ tết là thời điểm chúng ta ăn uống thất thường nhất. Những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, có khi mải vui mà quên mất việc ăn uống hoặc có khi ăn suốt cả ngày. Một điều mà ít ai biết đó là những lúc dạ dày bị đói axit sẽ tiết ra nhiều hơn. Việc ăn uống thất thường không những khiến dạ dày bị tổn thương mà các cơ quan khác của cơ thể cũng bị ảnh hưởng.

Do ngủ không đủ giấc

Gặp gỡ bạn bè đầu năm, những cuộc vui đến tận khuya sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Thiếu ngủ làm cơ thể mệt mỏi uể oải. Dạ dày nhận được thông tin yếu dẫn đến thực hiện chức năng không hiệu quả. Thiếu ngủ có thể dẫn đến stress làm tăng tiết axit dạ dày.

Vậy nên ăn gì uống gì trong dịp tết này?

Các bữa ăn chính cần bổ sung thêm nhiều rau củ, đồ luộc để giảm thiểu bớt đồ chiên rán. Hạn chế tối đa rượu bia nước ngọt và thay vào đó là trà xanh, nước hoa quả, nước lọc giúp thanh lọc cơ thể, bài trừ độc tố.

Bên cạnh việc ăn uống điều độ các loại thực phẩm, bổ sung rau xanh hoa quả thì thói quen uống nước hàng ngày cũng giúp giảm axit dư trong cơ thể. Nước Pi mang tính kiềm cân bằng độ pH của cơ thể, trung hòa các chất thải có tính axit sinh ra từ việc ăn uống, rượu bia trong dịp Tết. Loại bỏ được axit dư giúp cải thiện sức khỏe, ăn uống ngon miệng và không còn hiện tượng háo nước nữa.

Bài viết liên quan:

Hậu quả của việc thừa axit trong cơ thể và cách khắc phục

Hậu quả của việc thừa axit trong cơ thể và cách khắc phục

Hàng ngày, 80% những gì chúng ta đưa vào cơ thể đều tạo tính axit. Chúng ta bị béo phì,

XEM CHI TIẾT


Có thể bạn chưa biết, vai trò của nước Pi với người chơi thể thao

Có thể bạn chưa biết, vai trò của nước Pi với người chơi thể thao

Nước Pi mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là những người chơi thể thao. Vai

XEM CHI TIẾT


Dầu gan cá, cam chanh hay nước có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất?

Dầu gan cá, cam chanh hay nước có chứa nhiều chất chống oxy hóa nhất?

Chất chống oxy hóa là gì? Chất chống oxy hóa là những chất có khả năng gây ức chế, trung

XEM CHI TIẾT


Copyright 2017 © Biontech